Advertise

Friday, September 30, 2011

Ebook สามก๊ก ฉบับคนขายชาติ


Free Ebook


สามก๊กฉบับคนขายชาติ นี้ได้สร้างบุคลิกภาพของตัวละครแต่ละตัวเพื่อ ประชดเสียดสีหรือกระทบเปรียบเปรยนักการเมืองหรือบุคคลคนใด ก็ตอบได้ในทันทีว่ามิได้ปรารถนาเช่นนั้น และมิได้กระทำเช่นนั้นเลย จุดที่มุ่งเน้นก็คือพฤติกรรมของวีรชน ทรชน ผู้กอบกู้ชาติ คนขายชาติ ผู้จงรักภักดีและผู้ที่ประพฤติตนเป็นข้าขายเจ้า บ่าวขายนาย เพื่อเป็นนิทัศน์อุทาหรณ์สำหรับชนรุ่นหลัง และเหนืออื่นใดเนื้อความทั้งปวงในสามก๊กฉบับคนขายชาติล้วนสะท้อน ถึงสัจธรรมที่ชีวิตทุกผู้คนต้องอยู่ภายใต้สังสารวัฏและโลกธรรม ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ไม่ว่าจะมีสติปัญญาหรืออำนาจเพียงไหนก็ตาม

           สามก๊กนั้นอาจแบ่งได้เป็นสามช่วง 
           ช่วงแรก เป็นช่วงปลายแผ่นดินของพระเจ้าเลนเต้ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 700 ซึ่งเป็นยุคปลายของราชวงศ์ฮั่น จนถึงเหตุการณ์ที่เล่าปี่ออกไปเชิญขงเบ้ง ณ กระท่อมน้อยที่เขาโงลังกั๋ง ในช่วงนี้เป็นการต่อสู้ขับเคี่ยวกันในทางการเมืองภายในราชสำนักฮั่นและการรบ พุ่งระหว่างบรรดาขุนศึกทั้งหลาย ในทางการเมืองนั้นมีการต่อสู้ขับเคี่ยวอย่างแหลมคม ซึ่งได้ขยายความและทำความเข้าใจให้ละเอียดชัดเจนขึ้นกว่าต้นฉบับเดิม ในทางการทหาร การรบพุ่งยังคงใช้กลยุทธ์แบบดั้งเดิมที่ค่อย ๆ พัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน กล่าวโดยรวมในช่วงแรกเป็นเรื่องของการต่อสู้ทางการเมืองเป็นด้านหลัก การรบพุ่งทางการทหารล้วนใช้กลยุทธ์พื้นฐานในคัมภีร์พิชัยสงครามทั้งสิ้น

           ช่วงที่สอง เป็นช่วงเวลานับแต่ขงเบ้งออกจากเขาโงลังกั๋งตามคำเชิญของเล่าปี่ และกำหนดยุทธศาสตร์สามก๊กขึ้น ยุทธศาสตร์สามก๊กที่ขงเบ้งเสนอต่อเล่าปี่ได้ทำให้แผ่นดินจีนถูกแบ่งออกเป็น สามส่วน คือเล่าปี่ได้ครองอำนาจทางภาคตะวันตกและพายัพ เกิดเป็นจ๊กก๊กสืบสายราชวงศ์ฮั่นต่อจากพระเจ้าเหี้ยนเต้  โจโฉได้ครองอำนาจในภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน เกิดเป็นวุยก๊กและราชวงศ์วุยในกาลต่อมา ส่วน ซุนกวนครองอำนาจในภาคใต้ของแม่น้ำแยงซีเกียง เกิดเป็นง่อก๊กและราชวงศ์ซุนในกาลต่อมา เรื่องราวในช่วงที่สองนี้การต่อสู้ขับเคี่ยวเป็นไปอย่างครบครัน ทั้งทางการเมือง ทางการทูต และทางการทหาร ในทางการทหารนั้นได้ใช้กลอุบายที่ลึกซึ้งแยบยลยิ่งกว่าช่วงก่อน ได้มีการนำพลังจักรวาลมาใช้ในการสงครามหลายครั้ง ทำลายชีวิตผู้คนนับล้าน ช่วงนี้ถือว่าสิ้นสุดลงหลังจากขงเบ้งสิ้นบุญในปีพุทธศักราช 770   
  
           ช่วงที่สาม เป็นช่วงหลังจากขงเบ้งสิ้นบุญแล้ว ลูกหลานของเล่าปี่ โจโฉ และ   ซุนกวนได้สืบทอดอำนาจต่อมา ช่วงนี้แม้ว่าจะดูเหมือนสุมาอี้จะมีสติปัญญายิ่งกว่าใคร แต่สถานการณ์ไม่อำนวย ไม่อาจยกกองทัพไปรบพุ่งใด ๆ ได้ จนกระทั่งถึงแก่กรรม และได้ฝากคติการบริหารการปกครองที่แหลมคมไว้เบื้องหลัง ทำให้ลูกหลานตระกูล   สุมาได้ครองอำนาจในวุยก๊ก แล้วผนวกจ๊กก๊กไว้ในขอบขัณฑสีมาได้สำเร็จ จากนั้นจึงชิงราชบัลลังก์จากราชวงศ์วุย สถาปนาราชวงศ์ต้าจิ้นขึ้น ครั้นรวบรวมง่อก๊กเข้าอยู่ในขอบขัณฑสีมาเป็นก๊กสุดท้าย แผ่นดินจีนได้กลับเข้าอยู่ในขอบขัณฑสีมาเดียวกันภายใต้ราชวงศ์ต้าจิ้น สามก๊กจึงเป็นอันสิ้นสลายลงในปีพุทธศักราช 823 รวมระยะเวลา 103 ปี 

 


 
Part 01
Part 02
Part 03
Part 04
Part 05
Part 06
Part 07
Part 08
Part 09
Part 10
Part 11
Part 12
Part 13
 Upload By : JamesSama
    สำหรับชาวสามก๊ก แนะนำthaisamkok.com

1 comments: